เนื้อหา

     หลังจากการออกกำลังกาย เราสามารถคลายอาการปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อได้ด้วย  การอบซาวน่า (Sauna) การอบซาวน่าเป็นการกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทให้ทำงานได้อย่างมีสมดุลทั้งในขณะพักและในขณะออกกำลังกาย ทั้งยังทำให้อวัยวะต่างๆ ที่ควบคุมด้วยระบบประสาททำงานได้ดีขึ้น เช่น ระบบการไหลเวียนเลือด การหลั่งเหงื่อ การย่อยอาหารและการขับถ่าย การอบซาวน่าแบ่งได้ 2 ชนิด คือ ซาวน่าแบบแห้ง (Dry Sauna) และซาวน่าแบบไอน้ำ (Stream Sauna)

         

 

     การอบซาวน่าแบบแห้ง (Dry Sauna) ใช้การเผาหินที่เรียกว่าหินซาวน่า ในห้องอบซาวน่าให้ร้อนจนเป็นสีแดง  ใช้กระบวยตักน้ำราดไปบนหินเพื่อเพิ่มความชื้นของห้อง และมีอุณหภูมิประมาณ 60-70 องศา ซึ่งเหมาะต่อการอบ   การราดน้ำจะราดครั้งละ 1-2 กระบวย แล้วเว้นระยะ 15 นาที ต่อการราดน้ำอีกครั้ง เพื่อให้น้ำระเหยกลายเป็นไอได้ความชื้นและอุณหภูมิที่พอเหมาะ หลังออกจากห้องอบซาวน่า ควรนั่งพักให้ร่างกายมีอุณหภูมิลดลงในระดับปกติ จึงค่อยอาบน้ำให้ร่างกายสะอาด       การอบซาวน่าแบบไอน้ำ (Stream Sauna)หรือแบบเปียก ใช้ความร้อนจากใอน้ำที่มีอุณหภูมิประมาณ 40-55 องศาเซลเซียส ในการอบร่างกาย ต้องถอดเครื่องประดับให้หมด อาบน้ำชำระล้างร่างกายให้สะอาดและเปียกชุ่มแล้วเข้าอบตัวทันที โดยนั่งบนม้านั่งที่จัดไว้ ความร้อนของไอน้ำจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ทำให้ร่างกายมีการขับเหงื่อและสิ่งสกปรกออกมา


วีดิทัศน์เรื่องซาวน่า กับ การสตรีมคืออะไร