เนื้อหา

     เป็นการออกกำลังกายรูปแบบหนึ่งของการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่มีการใช้ออกซิเจนในขณะออกกำลังกาย แอโรบิกด๊านซ์เป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมจากคนทุกเพศทุกวัย เพราะเป็นกิจกรรมที่ทำให้เกิดความสนุกสนาน ทำได้ทุกสถานที่ ทำคนเดียวหรือทำเป็นกลุ่มก็ได้ และยังเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยสร้างคนให้มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง สร้างความสนุกสนาน สร้างเพื่อน สร้างสังคม สร้างความมั่นใจ สร้างภูมิต้านทานโรคต่าง ๆ ให้แก่ร่างกาย การออกกำลังกายที่เป็นแอโรบิก ต้องมีองค์ประกอบ 4 อย่าง คือ ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ๆ เช่น แขน ขาในการออกกำลัง  การออกกำลังต้องหนักพอ ใช้เวลาในการออกกำลังนานพอ และการออกกำลังต้องทำติดต่ออย่างสม่ำเสมอ

         

 

     แอโรบิกด๊านซ์ เป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่แตกต่างไปจากการออกกำลังกายหรือการเล่นกีฬาประเภทอื่น เพราะมีการนำเอาท่าบริหารกายแบบต่าง ๆ ท่าการเคลื่อนไหวพื้นฐาน เช่น การเดิน การวิ่ง การกระโดด การก้าวเท้า และท่าในการเต้นรำต่าง ๆ มาผสมผสานกันอย่างกลมกลืนให้เข้ากับจังหวะเพลงหรือเสียงดนตรี สามารถปรับความหนักเบาของการออกกำลังได้ตามสภาวะที่เหมาะสมของแต่ละคน แอโรบิกด๊านซ์ ช่วยส่งเสริมการทำงานของหัวใจให้ดีขึ้น ช่วยสร้าง

     ความอดทนและความแข็งแรงของหัวใจ ปอด ระบบไหลเวียนโลหิต และระบบหายใจ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจับออกซิเจนของกล้ามเนื้อ ช่วยเผาผลาญพลังงานส่วนเกินของร่างกาย ทำให้มีรูปร่างและสัดส่วนที่สวยงาม และยังก่อให้เกิดความสนุกสนาน คลายเครียดอีกด้วย